Thăm lại Quân đoàn 2

Leave a Comment
Hôm qua tôi cùng đoàn đại biểu đại diện các cựu chiến binh khu vực Hà Nội do Thiếu tướng Lê Huy Mai làm trưởng đoàn đến thăm Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 nhân kỷ niệm 45 năm ngày Bộ Quốc phòng quyết định ký thành lập quân đoàn ngày 17/5/1974. Thiếu tướng Nguyễn Huy Cảnh, Tư lệnh Quân đoàn cùng nhiều cán bộ sỹ quan đã tiếp đón chúng tôi như những người đi xa trở về nhà.
Đoàn chúng tôi bùi ngùi xúc động đến viếng vong linh các anh hùng liệt sỹ quân đoàn đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Sư đoàn 324 của chúng tôi có tới 13 ngàn liệt sỹ đã nằm xuống, Sư đoàn 325 có tới 14 ngàn chiến sỹ. Sư đoàn 304 còn hơn số lượng như vậy... Tất cả đã hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Chúng tôi cũng bùi ngùi xúc động thăm bảo tàng quân đoàn. Nhiều kỷ vật của các sư đoàn, đặc biệt là của Sư đoàn 324 khiến bao kỷ niệm ùa về trong mỗi chúng tôi...
Tiếp theo, đoàn chúng tôi được nghe quân đoàn báo cáo về những nhiệm vụ, công việc quân đoàn đã hoàn thành trong thời gian qua. Tôi hoàn toàn bất ngờ trước việc quân đoàn thực binh diễn tập tác chiến trong không gian mạng, tác chiến trong môi trường áp chế điện tử. Vấn đề này rất mới đối với thế hệ chúng tôi.
Qua tìm hiểu, phân tích về tính chất của những cuộc chiến tranh trong thời gian gần đây, chúng tôi nhận thấy vai trò ngày càng tăng của một lĩnh vực mới, lĩnh vực thông tin. Chúng tôi hiểu các cuộc chiến tranh trong tương lai sẽ là xu hướng chuyển các hoạt động tác chiến vào không gian mạng. Công nghệ thông tin, trong đó có trí tuệ nhân tạo đang trở thành một loại vũ khí có nhiều triển vọng phát triển. Đây là lĩnh vực không có đường biên giới quốc gia. Các thế lực thù địch có khả năng điều khiển bí mật từ xa, không chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng trong quân sự mà còn tác động lên cả khối dân sự, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Chính vì thế việc nghiên cứu, chuẩn bị tiến hành diễn tập các hoạt động tác chiến thông tin là rất quan trọng.
Thế hệ chúng tôi đã trở thành quá khứ. Nhưng thăm Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2, tiếp xúc và trao đổi với các cán bộ chiến sỹ trong quân đoàn, thăm cán bộ chiến sỹ và cơ sở vật chất Sư đoàn 325, từ nơi ăn chốn ở đến các bài tập chiến đấu của binh sỹ ở các địa hình, các địa bàn chiến lược, chúng tôi đều thầm cảm phục và hoàn toàn yên tâm về các em.
Họ vẫn ghi nhớ những trận đánh, những chiến dịch của quân đoàn. Họ vẫn nhớ những bài học của quân đoàn, của các sư đoàn và đặc biệt họ có những cái mà thế hệ chúng tôi không có. Chúng tôi tin rằng nếu chiến tranh xảy ra, họ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân giao phó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

About this blog

Được tạo bởi Blogger.