Giới thiệu trang web cây cảnh

Leave a Comment

 Giới thiệu trang web cây cảnh

Tôi nghĩ thú chơi cây cây cảnh là một trong những thú vui tao nhã đã có từ xa xưa ở phương Đông nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Trong vài chục năm gần đây, thú chơi cây cảnh còn trở thành một nghệ thuật sáng tạo phong phú. Với sự kết hợp giữa kiến thức về cây trồng và khả năng sáng tạo, nghệ nhân có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, những tác phẩm đem đến những xúc cảm thẩm mỹ đầy sức hấp dẫn về cái chất “cổ, kỳ, mỹ, văn”.
Thú chơi cây cảnh không chỉ là việc trồng cây để có một không gian xanh, tươi đẹp mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa cá tính sáng tạo với thiên nhiên. Người trồng cây có thể sử dụng những yếu tố kỹ thuật hội họa, tạo hình và tạo dáng cây cảnh để làm ra những tác phẩm nghệ thuật sinh động.
Một trong những kỹ thuật phổ biến trong thú chơi cây cảnh là kỹ thuật tạo thế của người Hoa, của người Việt và kỹ thuật Bon sai cắt tỉa của người Nhật để tạo ra những cây cảnh thu nhỏ, đẹp mắt và có hình dáng độc đáo. Người nghệ nhân đã đem quan hệ xã hội, triết lý nhân sinh, cái đẹp và tình cảm của mình vào cây để tạo ra những kiệt tác của riêng mình.
Ngoài kỹ thuật tạo thế, bonsai, nghệ nhân còn có thể sử dụng các kỹ thuật khác như kỹ thuật kết hợp đá cảnh, kỹ thuật tạo hình bằng dây thép hoặc kỹ thuật tạo hình bằng các phương pháp chuyên biệt khác nhau. Các kỹ thuật này đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự tinh tế trong lựa chọn loại cây và các yếu tố khác như đất, đá, và nước để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật theo đúng nghĩa của nó.
Để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo theo tiêu chuẩn, người “trồng cây” cần phải có sự kiên nhẫn, sự tinh tế, khả năng sáng tạo trong lựa chọn loại cây và các yếu tố kỹ thuật, môi trường… Chỉ khi có đủ kiến thức và kinh nghiệm, người trồng cây mới có thể trở thành một nghệ nhân cây cảnh nghệ thuật đích thực.
Đã là nghệ thuật thì đều mang tính chuyên nghiệp. Nghệ nhân tạo ra cây cảnh nghệ thuật và người yêu cây cảnh nghệ thuật không phải lúc nào cũng đồng nhất mà là hai đối tượng, cũng giống như người họa sĩ và người yêu tranh của họa sĩ. Tôi chỉ là người yêu thích cây cảnh, ít nhiều hiểu về cây cảnh nhưng không thể trở thành một một nghệ nhân, mặc dầu cũng đã thử nghiệm “sản xuất” ra hàng chục cây cảnh và vứt bỏ đi cũng hàng chục cây cảnh trong mấy chục năm vừa rồi.
Mặc dầu không tạo ra được những chậu cây cảnh nào ra hồn, nhưng những lúc rảnh rỗi tôi rất thích đi ngắm nhìn những cây cảnh của những người thân quen trong làng, ở các nhà vườn, ở các cuộc triển lãm, ở các trang web trong ngoài nước. Từ gần một năm nay tôi có ý định làm một trang web cây cảnh nghệ thuật của riêng Làng Triều Khúc, một làng quê cổ có truyền thống chơi non bộ và cây cảnh để góp một tiếng nói cùng anh em về cái đẹp. Nhưng vì một vài lý do cho đến ngày hôm nay tôi mới hoàn thành được khoảng 70% công việc.
Tôi muốn hoàn chỉnh trang web mới mời anh em yêu thích cây cảnh, các thành viên Hội cây cảnh Triều Khúc mà tôi là một thành viên từ những ngày đầu cách đây mấy chục năm. Nhưng càng muốn hoàn chỉnh trang web thì càng không thể hoàn chỉnh, bởi vì đây là sân chơi, là diễn đàn, là công việc của tất cả những người yêu cây cảnh trong làng. Tôi nghĩ mình chỉ có thể đặt được viên gạch đầu tiên cho cái lâu đài web này nên vẫn quyết định mời anh em đến tham dự để giới thiệu về nó.
Tôi rất vui mừng và phấn khởi được đông đảo anh em, bạn bè đến chia sẻ và đóng góp ý kiến. Hy vọng buổi giới thiêu trang web cây cảnh nghệ thuật Triều khúc tại văn phòng của ngôi trường tôi từng công tác được anh em tiếp tục góp ý kiến, cùng chung tay để sau một thời gian nữa trang web sẽ đi vào hoàn thiện.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn anh chị em đã đến dự và giúp đỡ! Chân thành cảm ơn Tiến sĩ Hoàng Đình Quế đã góp phần thiết kế trang web này! Cũng nhân dịp này trân trọng giới thiệu với các anh em, bạn bè, đồng đội, đồng nghiệp nếu yêu thích cây cảnh xin vào đường link trang web: caycanhtrieukhuc.com (trên máy tính) và cay canhtrieukhuc.com-Trang chủ trên điện thoại.
Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi giới thiệu trang web cây cảnh nghệ thuật Triều Khúc:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

About this blog

Được tạo bởi Blogger.