Rừng săng lẻ

Leave a Comment

 Rừng săng lẻ

Đoàn chúng tôi dừng lại bên trong một khu rừng săng lẻ. Trừ những bạn trẻ, trong số anh em chúng tôi, có một số người mấy chục năm nay, ngày trước sống trong rừng săng lẻ, bây giờ mới được nhìn lại cảnh sắc quen thuộc một thời.
Săng lẻ thuộc loại cây thân gỗ, rụng lá theo mùa, là loại cây thuộc họ bằng lăng. Tên khoa học là Lagerstroemia tomentosa. Loại cây này thường mọc ở vùng đồi núi Việt Nam, Lào, Cămpuchia… Ở Việt Nam rừng săng lẻ là loại rừng đặc trưng ở vùng núi cao, có khu rừng rộng lên tới hàng trăm ha, phân bố rải rác ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh...
Rừng săng lẻ thường ở độ cao từ 1000-1500m so với mực nước biển, ở độ cao này thiên nhiên thường tạo nên một không gian mát mẻ, trong lành. Săng lẻ có thể cao từ 40 đến 50m, đường kính thân cây lên tới một đến hai mét. Lá săng lẻ màu xanh lục, mọc đối xứng nhau. Hoa nhỏ, bông chùm dài, có loại màu phấn hồng, hồng, có loại màu tím như hoa tường vi, thường nở vào mùa hè đến đầu thu.
Rừng săng lẻ thường nằm ở khu vực núi non trùng điệp, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Dưới tán rừng là những loài cây cỏ, hoa phong phú và đa dạng. Mỗi mùa săng lẻ có một vẻ đẹp riêng.
Vào mùa xuân, rừng tràn ngập trong màu xanh lá non ngút ngàn. Vào mùa hạ, theo tôi, mùa đẹp nhất để khám phá màu xanh đậm um tùm của nhiều tầng lá; khám phá màu phấn hồng nhạt khi mùa hoa chớm nở, đến khi hoa nở rộ, cả cánh rừng như được khoác lên mình một màu áo tím mộng mơ, một khung cảnh vô cùng lãng mạn, một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Vào mùa thu, rừng săng lẻ chuyển màu vàng ánh đỏ trong nắng vàng đặc trưng, cả khu rừng như nhuốm màu quan san, gợi cho người ta bao liên tưởng. Và vào mùa đông cây trút lá dần, nhưng rừng vẫn không mất đi vẻ quyến rũ. Những cây già cổ thụ bong từng lớp vẩy vỏ xám nhạt, thân cành đan xen cùng với những cây non đang phát triển nhấp nhô, tầng tầng, lớp lớp như đua nhau vươn lên nền trời xanh biếc. Khi rừng săng lẻ trút lá thì cũng là lúc nhiều loài hoa bên dưới khoe sắc, cà khu rừng trông tựa như tấm thảm lá, hoa rực rỡ…
Cách đây hơn nửa thế kỷ, tôi được biết những cánh rừng rừng săng lẻ đẹp như trong mơ ở khu vực Nam Lào, nhưng qua Tương Dương Nghệ An tôi mới thật sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của khu rừng săng lẻ xã Tam Đình. Đúng là một trong những khu rừng săng lẻ đẹp nhất của Việt Nam và Đông Dương.
Khu rừng có diện tích khoảng trên 70 ha, nếu tính cả khu vực đệm thì lên tới 200 ha. Nơi đây vẫn giữ được vẻ hoang sơ, thơ mộng... Chính vì vẻ đẹp quanh năm của săng lẻ, hiện nay người ta đã nhân giống, đem loại cây cùng loài này về trồng ở các thành phố với tên gọi là bằng lăng. Có nhiều vùng miền người ta còn khai thác cây trong rừng hoặc trồng cây tạo dáng thế, biến săng lẻ trở thành cây cảnh cảnh nghệ thuật.
Chúng tôi được biết khu rừng săng lẻ xã Tam Đình được chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Tương Dương và người dân ở đây bảo vệ rất nghiêm ngặt. Rừng săng lẻ đã trở thành bảo vật và một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong, ngoài nước.
Du khách đến với rừng săng lẻ có thể tham gia các hoạt động tham quan, khám phá; trải nghiệm, gặp gỡ, giao lưu với người Thái, người dân tộc địa phương; tham gia các hoạt động dã ngoại, cắm trại, nghỉ ngơi thư giãn và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.
Hy vọng rằng rừng săng lẻ Tương Dương và rừng săng lẻ ở các địa phương khác trên cả nước sẽ là một tài nguyên thiên nhiên quý, được bảo vệ và gìn giữ cho thế hệ mai sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

About this blog

Được tạo bởi Blogger.