Thăm nghĩa trang liệt sỹ Việt Lào Anh Sơn

Leave a Comment

 Thăm nghĩa trang liệt sỹ Việt Lào Anh Sơn

Trước khi qua cửa khẩu quốc tế, đoàn chúng tôi đến viếng thăm nghĩa trang Liệt Sỹ Việt- Lào Anh Sơn. Đây là địa chỉ quen thuộc với các cựu chiến binh mà trên 50, 60 mươi năm trước họ là những chiến sỹ tuổi 20 “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. Chúng tôi biết nhiều cựu chiến binh không có điều kiện thăm lại chiến trường Lào, họ đã trở lại thị trấn Con Cuông, Nghệ An, nơi quy tập 11.000 chiến sỹ hy sinh trên đất bạn để thắp hương cho đồng đội. Với chúng tôi chuyến đi này, nghĩa trang là một địa chỉ mang đầy ý nghĩa và gợi lên nhiều cảm xúc.
Nhiều người trong đoàn đã đến đây một hai lần, cá biệt có người đến ba bốn lần nhưng tất cả đều bồi hồi. Mỗi người một tâm trạng riêng. Có người dự cảm tuổi cao sức yếu, có thể đây là lần cuối cùng được về thắp hương cho đồng đội. Đến thăm nghĩa trang lần này cũng là một dịp để tưởng nhớ và tri ân đồng đội, những người bạn đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến. Nói chung, những người lính tình nguyện và chuyên gia tham gia chiến đấu tại “đất nước triệu voi”, họ đều vì nghĩa vụ, đều vì tình yêu quê hương và lòng trung thành với nền độc lập, tự do của cả hai dân tộc, nhưng không phải ai cũng may mắn sống sót cho đến ngày hôm nay…
Đây là nghĩa trang lớn nhất trong số các nghĩa trang quy tập liệt sỹ nằm dọc phía tây dãy Trường Sơn, từ thượng Lào đến nam Lào. Trong số 11000 liệt sỹ, có tới gần 7000 liệt sỹ không tên. 9 khu mộ liệt sỹ trải dài gần chục ha của 47 tỉnh thành trên cả nước từ đầu những năm 1950 đến giữa những năm 1980. Tôi bỗng nhớ đến những câu thơ trong bài Tây tiến: “Rải rác biên cương mồ viễn xứ/ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh/ Áo bào thay chiếu, anh về đất/ Sông Mã gầm lên khúc độc hành”…
Cắm nén hương trên những ngội mộ không tên, có người không cầm được nước mắt. Họ nhớ đến đồng đội, trước lúc hy sinh còn trăng trối: “Hãy nhớ lấy nơi này để sau này đưa mình về nước”. Người chiến sỹ ngã xuống trong kháng chiến chống Pháp thường khâm liệm bằng manh chiếu, còn những người chiến sỹ trong kháng chiến chống Mỹ ngã xuống thường khâm liệm bằng mảnh tăng (nylon). Không biết bây giờ các anh nằm ở đâu? Nghĩa trang này hay nghĩa trang nào. Thật buồn! Đến bao giờ mới trả được lại tên cho các anh, những người đã ra đi không hề nuối tiếc tuổi xuân; khi nằm xuống chỉ có một tâm nguyện được về với đất mẹ!
Nghĩa trang liệt sỹ Việt-Lào Anh Sơn cũng là biểu tượng cho tình đoàn kết và tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào. Cuộc chiến tại Lào không chỉ là cuộc chiến của nhân dân các bộ tộc Lào mà còn là cuộc chiến của người Việt để bảo vệ chính mình, bảo vệ biên cương phía tây thấm đẫm xương máu của bao thế hệ. Nghĩa trang liệt sỹ này là biểu tượng, là một minh chứng nghĩa tình, thủy chung và sự hiểu biết, đặt nền tảng cho sự đoàn kết bền vững giữa hai dân tộc. Chúng tôi hy vọng các thế hệ sau này sẽ mãi trân trọng gìn giữ và xây dựng mối quan hệ đặc biệt này.
Cuối cùng, đến viếng viếng thăm nghĩa trang, chúng tôi còn cầu mong các anh phù hộ cho hai đất nước quốc thái dân an, cầu mong các anh phù hộ cho chúng tôi bình an, để chúng tôi trở lại chiến trường xưa nhớ lại một thời, nhớ về những khó khăn, gian khổ, cùng nhau kể lại những câu chuyện về những ngày khói lửa và những đồng đội đã hy sinh nằm xuống mảnh đất này. Đây cũng là một cơ hội để chúng tôi tự nhìn lại quá khứ, tìm sự cảm thông và tiếp tục theo đuổi những gì mà các anh đã đánh đổi cuộc sống của mình. Chúng tôi tin rằng sự hy sinh của các anh sẽ không bao giờ bị lãng quên trong ký ức người thân, trong ký ức của đồng đội và trong ký ức của dân tộc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

About this blog

Được tạo bởi Blogger.