Triểm lãm kỷ niệm 30 năm một chặng đường của Nguyễn
Tiến Dũng
Trước triển
lãm cây cảnh nghệ thuật ba ngày tôi nhận được điện thoại của anh Nguyễn Tiến
Dũng mời dự triển lãm kỷ niệm 30 năm một chặng đường với nghề cây cảnh. Tôi rất
vui và háo hức vì Nguyễn Tiến Dũng là một trong số ít người đã đi đầu triển lãm
cá nhân về lĩnh vực này.
Với tôi triển
lãm cây cảnh nghệ thuật của Nguyễn Tiến Dũng thật đúng với nội hàm của cụm từ “cây
cảnh nghệ thuật”. Hơn thế nữa còn là nghệ thuật của sinh mệnh sống và của những
giá trị truyền thống. Triển lãm được tổ chức một cách chuyên nghiệp, là ngày hội
của nghệ nhân và của giới cây cảnh nghệ thuật Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả
nước. Hơn 50 tác phẩm tiêu biểu của anh đều là những câu chuyện riêng về đời, về
nghề, về sự miệt mài sáng tạo trong 30 năm… Điểm nổi bật là cá tính sáng tạo
riêng, độc đáo về dáng siêu, dáng hoành, sự nhuần nhuyễn kết hợp giữa cây và
đá.
Tôi yêu thích
tác phẩm của anh, viết và bình luận 5 tác phẩm của anh với 5 Youtuber trong triển
lãm ở An Khánh nhân kỷ niệm 70 thành lập Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Hà Nội. Đến triển lãm lần này tôi bị thu hút bởi tác phẩm Cây Sanh Tổ nghề và
tác phẩm Phụ tử nghinh phong. Hai tác phẩm này mang đậm dấu ấn tình cảm cá nhân
của Nguyễn Tiến Dũng.
Cây Sanh Tổ
nghề là một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn của người nghệ
nhân tài hoa mang trong mình truyền thống của gia đình và chứa đựng những giá
trị tinh thần sâu sắc. Trước hết tác phẩm sở hữu một dáng vẻ độc đáo, kết hợp
hài hòa giữa nét cổ kính và phóng khoáng. Dáng cây làng uy nghi, thâm trầm trải
qua bao thời gian năm tháng, với những đường nét mềm mại, uyển chuyển, gợi lên
vẻ đẹp bình dị, gần gũi của làng quê Việt Nam.
Ngắm nhìn tác
phẩm tôi bồi hồi nhớ lại bao kỷ niệm thời thơ ấu của mình dưới bóng những cây cổ
thụ, những mảnh hồn làng ở quê tôi và bao làng quê khác. Cành tán cây phát triển
tứ diện, uyển chuyển, tươi tốt, xuyên thấu tạo nên một tổng thể hài hòa, cân đối.
Có những cành cao vút, hiên ngang, lại có những cành sà xuống đất, mềm mại,
duyên dáng. Nhìn thật kỹ cũng khó nhận ra tác phẩm hai thân hay ba thân, phát
triển theo nhiều dáng thế. Chùm rễ cây từ cành buông xuống như những cột chống,
như những bức vách bám xuống lòng đất, tạo nên một hình ảnh vững chãi, kiên cường.
Tán lá um tùm, xanh tốt, với nhiều tầng lớp đan xen, tạo nên một không gian
xanh mát, trong lành đầy nội lực, đầy sức sống.
Cây Sanh Tổ
nghề không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một biểu tượng của tình
cha con sâu sắc. Tác giả đã tâm sự “Cây Sanh Tổ nghề đã ăn sâu vào từng thớ cơ,
mạch máu… Ở đó có chứa đựng sự đam mê, tâm huyết và linh hồn của người cha đã
truyền thụ” cho tác giả. Cây sanh mang trọn hình ảnh của cha, là cầu nối giữa
quá khứ và hiện tại, là nguồn động viên, khích lệ tác giả trên con đường sự
nghiệp.
Đọc những
dòng tâm sự của tác giả về Cây Sanh Tổ nghề, tôi cảm thấy xúc động và ngưỡng mộ.
Cây sanh không chỉ là một vật vô tri, mà đã trở thành một di vật, kỷ niệm của người cha, một người bạn, một người
thân, một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tác giả. Tác phẩm này đã chạm
đến trái tim tôi, khiến tôi cảm nhận được tình cảm sâu sắc của tác giả dành cho
người cha của mình.
Cây Sanh Tổ nghề là một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật
đặc sắc, mang đậm giá trị văn hóa và tinh thần. Tác phẩm này không chỉ là niềm
tự hào của tác giả, mà còn là một món quà vô giá mà tác giả muốn gửi tặng cho
những người yêu cây cảnh nghệ thuật.
Tác phẩm thứ hai là "Phụ tử nghinh phong",
một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp tự nhiên của cây cảnh
và ý nghĩa nhân văn sâu sắc về tình phụ tử. Tác phẩm thể hiện sự cân đối, hài
hòa giữa cây và bệ đá. Khối đá thanh thoát, chắc chắn làm nổi bật vẻ đẹp bay bổng
của cây, đồng thời phô bày được phần gốc rễ và tán lá. Thân cây nằm nghiêng, với
hai gốc liền sát nhau nhưng phát triển theo hai hướng, tạo nên hình khối, bố cục
độc đáo, ấn tượng. Gốc rễ ôm bám trên khối đá cổ kính, rêu phong, tạo cảm giác
vững chãi, kiên cường.
Thân cây “phụ”
khỏe khoắn, cững cáp nhưng mềm mại với những nét u bướu, sần sùi phong trần. Cành
cây uốn lượn mềm mại, tán lá to nhỏ, dày mỏng, trên dưới xếp lớp um tùm, tươi tốt
như che chở, thể hiện sức sống mãnh liệt, vượt qua mọi khó khăn. Thân cây “tử”
lùa nghiêng sang một bên, cành tán xanh tươi, tạo sự cân đối cho tác phẩm. Hai
thân phụ tử tạo nên bộ tán đẹp, hình chop nón, vừa tự nhiên vừa mang tính nghệ
thuật cao.
Tác giả đã gửi
gắm vào tác phẩm này những suy ngẫm sâu sắc về tình cha con. Những năm tháng
bôn ba trong cuộc đời của người cha là kinh nghiệm quý báu cho con bước vào đời.
"Phụ tử nghinh phong" là hình ảnh hai cha con cùng nhau đón gió, cùng
nhau đối diện với những khó khăn, thử thách của cuộc đời. Những cơn gió cuộc đời
mạnh mẽ và khắc nghiệt tượng trưng cho những gian nan, thử thách mà mỗi người
phải đối mặt. Nhưng trên đường đời, tình cảm và sự che chở của cha là nguồn sức
mạnh giúp con vững bước vượt qua bao sóng gió.
Khi ngắm nhìn
tác phẩm "Phụ tử nghinh phong", tôi cảm thấy xúc động trước tình cảm
sâu sắc của tác giả dành cho cha mình. Tác phẩm không chỉ là một tác phẩm nghệ
thuật đẹp mắt mang tính thẩm mỹ cao, mà còn là một câu chuyện cảm động về tình
cha con, về sự đồng hành, che chở và yêu thương. Nó khiến tôi suy ngẫm về vai
trò của cha trong cuộc đời mỗi người, về những hy sinh thầm lặng mà lớp người
đi trước đã dành cho thế hệ sau.
"Phụ tử
nghinh phong" là một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đặc sắc, mang đậm giá trị
nhân văn sâu sắc. Tác phẩm không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, mà còn là
lời tri ân, lời cảm ơn chân thành mà tác giả muốn gửi đến người cha kính yêu của
mình.
Hai tác phẩm
trên cùng với hơn 50 tác phẩm của Nguyễn Tiến Dũng trong triển lãm là một bữa
tiệc mãn nhãn đối với đông đảo giới yêu nghệ thuật cây cảnh nghệ thuật. Nguyễn
Tiến Dũng đã có những đóng góp nhất định vào nghệ thuật cây cảnh Việt Nam. Xin
cảm ơn người nghệ sỹ! Chúc anh trong chặng đường tiếp theo còn ra mắt nhiều tác
phẩm đẹp cho đời!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét