Kyoto, nét đẹp tinh hoa lịch sử, văn hóa và du lịch Nhật Bản

Leave a Comment

 Kyoto, nét đẹp tinh hoa lịch sử, văn hóa và du lịch Nhật Bản

Tới Nhật mà không tới thăm Kyoto thì thiếu một cái gì đó dường như còn dang dở không trọn vẹn, dù chuyến đi có dài bao nhiêu ngày. Bởi Kyoto là kinh đô Nhật Bản trong hơn 1.000 năm, từ năm 794 đến năm 1868. Trong đó có một giai đoạn rất đặc thù trong lịch sử Nhật Bản, giai đoạn Mạc phủ nắm quyền cai trị đất nước hơn 670 năm, từ năm 1192 đến năm 1868. Giai đoạn này quyền lực nhà nước phong kiến tập trung vào Shōgun (Tướng quân) do gia tộc Minamoto và gia tộc Tokugawa nắm giữ suốt gần 7 thế kỷ. Mặc dù Thiên hoàng vẫn là vua danh nghĩa, nhưng thực quyền nằm trong tay Shōgun (giống như thời kỳ vua Lê chúa Trịnh ở Việt Nam từ năm 1545 đến năm 1786). Thời kỳ này chứng kiến sự phát triển của tầng lớp samurai, tầng lớp đóng vai trò quan trọng trong nền chính trị và xã hội Nhật Bản.
Khu di tích lịch sử cố đô Kyoto là nét đẹp giao thoa giữa lịch sử và văn hóa. Khu di tích này tọa lạc tại thành phố Kyoto, là một quần thể di tích văn hóa đồ sộ, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1994. Nơi đây bao gồm hàng chục địa điểm mang giá trị lịch sử, kiến trúc và tín ngưỡng quan trọng, góp phần làm sáng tỏ bức tranh văn hóa phong phú và độc đáo của xứ sở hoa anh đào.
Điểm đến trước tiên phải kể đến cung điện Hoàng gia Kyoto. Cung điện là nơi lưu giữ dấu ấn kiến trúc của nhiều triều đại lịch sử Nhật Bản. Du khách có thể chiêm ngưỡng sự hòa quyện tinh tế giữa các phong cách kiến trúc khác nhau, từ thời kỳ Heian cổ kính đến thời kỳ Edo tráng lệ.
Nổi bật nhất là Điện Kinkakuji (Điện Vàng), với vẻ ngoài lấp lánh dát vàng rực rỡ, là biểu tượng cho sự xa hoa và quyền lực của hoàng gia. Bên cạnh đó, Điện Sisin (Tòa nhà Nội vụ) mang đậm nét kiến trúc truyền thống Nhật Bản với những mái hiên cong cong và những ô cửa gỗ tinh xảo.
Bao quanh cung điện là những khu vườn được chăm sóc tỉ mỉ, mang đến khung cảnh thiên nhiên thanh bình và an yên. Mỗi khu vườn mang một vẻ đẹp riêng, với hoa cỏ rực rỡ theo mùa và hồ nước trong veo bên những cây bonsai cổ thụ.
Cung điện Hoàng gia Kyoto là nơi sinh sống và làm việc của hoàng đế Nhật Bản cùng gia đình xưa kia. Nơi đây mang đậm bầu không khí trang nghiêm và tôn kính, thể hiện vị thế cao quý của hoàng gia. Cung điện đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử, chứng kiến biết bao thăng trầm của đất nước Nhật Bản. Du khách đến đây như được quay ngược thời gian, cảm nhận được sự trường tồn của văn hóa và truyền thống dân tộc Nhật Bản.
Khác với sự ồn ào náo nhiệt của thành phố Kyoto, Cung điện Hoàng gia Kyoto mang đến một không gian thanh tịnh và yên bình. Du khách có thể thả hồn vào thiên nhiên, thư giãn tinh thần và cảm nhận sự thanh tao của văn hóa Nhật Bản. Tại nơi này chúng tôi được biết người ta thường xuyên tổ chức các sự kiện và lễ hội truyền thống, mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm văn hóa Nhật Bản một cách chân thực nhất.
Nhìn chung, Cung điện Hoàng gia Kyoto là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách khi đến thăm cố đô Kyoto. Nơi đây hội tụ đầy đủ những yếu tố về kiến trúc, lịch sử, văn hóa và cảnh quan, mang đến cho du khách một trải nghiệm khó quên.
Ngoài cung điện Hoàng gia có nhiều đền chùa, miếu mạo như chùa Kiyomizu-dera, nổi tiếng với sân khấu bằng gỗ nhô ra vách núi, mang đến tầm nhìn ngoạn mục toàn cảnh thành phố, cùng bầu không khí thanh tịnh và linh thiêng. Tiếp đến là đền Kinkaku-ji, thu hút du khách bởi vẻ đẹp lộng lẫy bởi được dát vàng ròng bên ngoài, là biểu tượng cho sự uy quyền và tinh thần giác ngộ. Ngoài ra, còn có: đền Kamigamo-jinja, chùa Saihoji, đền Tenryuji, chùa Ginkakuji (Chùa Bạc), v.v., mỗi nơi đều mang những nét độc đáo và giá trị riêng biệt, nhưng bao trùm là sự hòa quyện giữa Thần đạo và đạo Phật trong tín ngưỡng và tôn giáo Nhật.
Tôi thích nhất khi đi bộ qua một phố cổ dài đến chùa Kiyomizu - dera (Chùa Thanh Thủy). Chùa được xây dựng vào đầu thời kỳ Nara (năm 778). Ngôi chùa này trải qua nhiều biến cố và hỏa họan nên kiến trúc thời kỳ đầu không còn. Chùa hiện nay được xây dựng lại năm 1633. Cái tên Kiyomizu-dera bắt nguồn từ nguồn nước chảy vào con thác Otowa, con thác liên tục ngày đêm vang vọng âm thanh không dứt. Dưới dòng thác này, ông tổ của ngôi chùa đã tu hành khổ hạnh suốt cuộc đời mình để giải thoát và giác ngộ.
Hiện nay, ba ngọn thác Otowa tượng trưng cho “sức khỏe trường thọ”, “tình duyên viên mãn”, :học hành tài lộc”. Người Nhật tin rằng ba ngọn thác ở nơi này đều rất linh nghiệm. Nếu người hành hương rửa mặt, uống một ngụm nước ở một trong ba dòng nước trên thì ước nguyện và điềm may sẽ đến. Nếu uống hai ngụm thì sự linh ứng sẽ giảm đi một nửa và uống ba ngụm thì vận tốt chỉ còn một phần ba. Nếu tham lam mà uống nước ở cả ba dòng thì sẽ không được thứ gì.
Tôi lấy gáo hứng nước rửa mặt và uống một ngụm tại dòng nước sức khỏe trường thọ, bỏ qua dòng tình duyên và học hành tài lộc. Dòng nước mát rượi, trong lành, tinh khiết như xua đi cái mỏi mệt. Hy vọng rằng ngôi đền thiêng tâm linh này sẽ đem lại điều tôi mong ước.
Trên cao nhất là chính điện, bảo vật quốc gia, nổi tiếng với tên gọi “Vũ đài Kiyomizu”. Vũ đài này là bộ phận trung tâm của hành lang phụ cắt ngang chính điện, nhô ra từ vách đá. Nó được chống đỡ bởi 139 cây cột khổng lồ bằng gỗ và hoàn toàn không sử dụng đinh. Bên trong chính điện có thờ tượng Phật bà quan Âm 11 mặt nghìn mắt nghìn tay.
Từ vị trí này, nhìn ra bên ngoài, phong cảnh đẹp đến nao lòng, khó mà diễn tả được. Cả một không gian mênh mông thanh tịnh, bạt ngàn rừng nguyên sinh xanh mướt mát… Tôi có cảm giác ngôi chùa bồng bềnh được treo lơ lửng trên không trung. Nó xứng đáng đựợc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1994.
Kyoto là cái nôi văn hóa truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Nơi đây còn lưu giữ nhiều nghi lễ truyền thống, nghệ thuật trà đạo, nghệ thuật cắm hoa, nghệ thuật Kimono. Và cả nghệ thuật tắm khỏa thân Osen”. Người ta nói đến Nhật mà không tắm Osen thì coi như chưa tới Nhật. Mặc dầu nói vậy nhưng tôi từ chối hòa vào dòng người khỏa thân tắm suối khoáng ở một khách sạn 5 sao…
Tóm lại, Kyoto là thành phố mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa và truyền thống Nhật Bản. Nơi đây mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, khó quên, từ việc khám phá cung điện Hoàng gia, khám phá những đền chùa cổ kính, hòa mình không khí thanh bình của khu vườn Nhật Bản khi đến thăm khu phố cổ, hòa mình vào không khí sôi động náo nhiệt của những khu phố mua sắm, giải trí và thưởng thức những món ăn truyền thống tuyệt vời, tinh tế của xứ sở Phù Tang.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

About this blog

Được tạo bởi Blogger.