Vài cảm nghĩ về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Leave a Comment

 Vài cảm nghĩ về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ông Nguyễn Phú Trọng đã ra đi, để lại một khoảng trống lớn trong sự lãnh đạo của Việt Nam, để lại niềm tiếc thương sâu sắc cho người dân Việt Nam. Vai trò của ông trong sự định hướng và phát triển của đất nước là không thể phủ nhận.
Ông Nguyễn Phú Trọng đã từng đảm nhận vai trò Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, và trong suốt thời gian ông giữ các chức vụ này, ông đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Ông đã đưa ra các chính sách và biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân, và đảm bảo ổn định chính trị trong nước.
Đánh giá về thân thế sự nghiệp của ông Nguyễn Phú Trọng, các phương tiện thông tin đại chúng của Việt Nam và dư luận quốc tế đã nói rất nhiều trong những ngày qua. Tôi không muốn lặp lại nữa. Chỉ xin tóm gọn một vài nét cơ bản. Ông là một nhà lãnh đạo mang phong cách đạo đức, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gương mẫu, có uy tín, có tâm, có tầm, có tài cả trên phương diện lý luận lẫn thực hành tổ chức. Có thể nói ông là nhà lý luận xuất sắc của Đảng cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện tại (ông đã xuất bản tới 35 tác phẩm lý luận). Tôi tin rẳng vai trò và ảnh hưởng của ông còn kéo dài trong nền chính trị của Việt Nam.
Vai trò của ông cũng được nhìn nhận qua công cuộc chống tham nhũng và làm trong sạch Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông đã đẩy mạnh việc truy cứu, xử lý các vụ vi phạm pháp luật và tham nhũng, tạo ra cơ chế kiểm soát và giám sát chặt chẽ hơn trong hệ thống chính quyền. Điều này đã góp phần nâng cao uy tín và sự tin tưởng của người dân đối với Đảng và Nhà nước.
Phải nói một bộ phận người dân, thậm chí một bộ phận trong cán bộ đảng viên đã mất niềm tin vào công cuộc chống tham những của Đảng và Nhà nước. Họ không tin và hoài nghi về việc phòng chống tham nhũng “không có vùng cấm”. Các thế lực phản động và những kẻ theo chủ nghĩa dân túy trong ngoài nước còn xuyên tạc công cuộc phòng chống tham nhũng, nhưng thực tế những năm gần đây đã chứng tỏ ông đã thành công với tư cách là Trưởng ban Phòng chống tham nhũng Trung ương, một con người có bản lĩnh, quyết đoán và kiên định trong lĩnh vực khó khăn, gian khổ, lâu dài và đầy gai góc này.
Ngoài ra, ông Nguyễn Phú Trọng cũng đã lãnh đạo, đưa ra các quyết sách, các hoạt động bảo vệ độc lập chủ quyền, chống lại việc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trong vùng Biển Đông. Ông đã khẳng định quyết tâm và kiên nhẫn trong việc bảo vệ lãnh thổ và quyền lợi của quốc gia cũng như việc tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước lớn.
Tôi trích dẫn lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trong lễ viếng ngày 20/7 tại Bắc Kinh để bạn đọc tham khảo:
“Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà Mác-xít kiên định, là nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng và nhân dân Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà chính trị kiệt xuất, nhà lý luận vĩ đại, người đồng chí thân thiết, người bạn chân thành của Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, dẫn dắt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam thúc đẩy và giành được những thành quả to lớn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhận được sự ủng hộ và yêu mến của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam…
Trung Quốc luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.”
Tôi cũng muốn độc giả tham khảo trích Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại việt Nam ngày 19/7:
“Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta đau buồn khi mất đi một người lãnh đạo có tầm nhìn, người đã làm cầu nối giữa Việt Nam và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, cũng như toàn thể cộng đồng quốc tế trong suốt nhiều thập kỷ.
Hoa Kỳ trân trọng việc Ngài Tổng Bí thư đã đưa quan hệ song phương giữa hai nước lên những tầm cao mới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo Đảng đầu tiên của Việt Nam đến thăm Hoa Kỳ, thể hiện cam kết to lớn đối với tình hữu nghị, đồng thời định hình mối quan hệ hướng tới tương lai giữa hai quốc gia. Di sản của Ngài càng được củng cố khi quan hệ song phương được nâng cấp lên Đối tác Toàn diện năm 2013 và, một thập kỷ sau đó, lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, cấp độ quan hệ ngoại giao cao nhất của Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Ngài cùng với Tổng thống Biden.
Hoa Kỳ sẽ mãi mãi biết ơn sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng…”
Dù đó chỉ là ngôn ngữ ngoại giao của hai cường quốc đóng vai trò chi phối trong quan hệ quốc tế, nhưng tôi nghĩ chúng ta không thể không đánh giá cao vai trò của ông Nguyễn Phú Trọng trong việc duy trì sự ổn định và phát triển của Việt Nam. Ông đã để lại một di sản quan trọng, to lớn và sẽ mãi được nhớ đến trong lịch sử của dân tộc Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

About this blog

Được tạo bởi Blogger.